• Tin liên quan
      Quảng cáo
      Quảng cáo
    • Chặng đường của nhạc giao hưởng Việt Nam

      Wed, 10 Apr 2013 14:57:48 GMT

      Nguyên giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam là NSUT Ngô Hoàng Quân đã dàn dựng một số bản dân ca Việt nam như Trống cơm, Lý Hoài nam, bèo dạt mây trôi…cho dàn nhạc giao hưởng trình tấu. Đó là những bản nhạc rất tuyệt và nhiều khán giả rất thích thú khi nghe. Ở New York, Boston, Tokyo, Osaka, Vientiane, Phnom Penh và Hà Nội, dàn nhạc đã trình diễn những bản nhạc này rất nhiều lần và luôn được sự hưởng ứng của khán thính giả.

       

      Từ những năm 60 của TK XX, âm nhạc giao hưởng đối với công chúng Việt Nam còn là điều xa lạ và mới mẻ. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi vì âm nhạc giao hưởng là một thể loại mang tính nghệ thuật cao, nó được diễn tả không phải bằng lời mà là bằng cả một khối âm thanh đồ sộ của các nhạc cụ phương Tây. Bởi vậy, thưởng thức loại hình nghệ thuật này cần phải có sự chuẩn bị về vấn đề giáo dục âm nhạc ở một mức độ nhất định, nhất là đối với công chúng chưa có điều kiện làm quen với âm nhạc giao hưởng.

      các nước phương Tây, ngoài việc giảng dạy trong các nhạc viện, các trường văn hóa nghệ thuật, âm nhạc giao hưởng còn phương tiện để truyền , dẫn dắt công chúng bằng những câu chuyện về cuộc đời sự nghiệp sáng tác của các nhạc nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình những địa điểm sinh hoạt cộng đồng, thường xuyên chương trình biểu diễn, giới thiệu âm nhạc giao hưởng với phần diễn giải mang tính giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho công chúng yêu thích thể loại âm nhạc này. Thậm chí, trong nhà trường phổ thông, học sinh cũng được nghe âm nhạc giao hưởng dưới hình thức truyền , dẫn dắt một cách đơn giản, dễ hiểu nhằm phát huy trí tưởng tượng cho các em.

      Như vậy, dù là trẻ con hay người lớn, mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội ít nhiều cũng được các nhà lý luận âm nhạc giới thiệu, phân tích và truyền bá âm nhạc giao hưởng ở mức độ đơn giản, hấp dẫn và dễ hiểu. Còn ngôn ngữ âm nhạc và phương tiện biểu hiện sẽ phụ thuộc vào trình độ của mỗi người trên nhiều bình diện khác nhau khi đi nghe dàn nhạc giao hưởng trình diễn.

      Người châu Âu coi đi nghe âm nhạc giao hưởng là nét đẹp văn hóa, là nhu cầu thường xuyên trong đời sống văn hóa tinh thần của họ. Nét đẹp đó được thể hiện rõ ở thái độ thưởng thức của mỗi người bằng sự ngưỡng mộ, hoan nghênh chân thành, mở rộng lòng mình trong bầu không khí tràn ngập những âm thanh giao hưởng. Ngoài trình diễn tại các nhà hát, các phòng hòa nhạc, người ta thường thấy xuất hiện nhiều chương trình trên những phương tiện thông tin đại chúng, giới thiệu âm nhạc giao hưởng của các thời kỳ, các dàn nhạc nổi tiếng cũng như một số nhà chỉ huy tài năng được công chúng mến mộ.

      Trong khi đó, vào thời kỳ đầu những năm 60 của TK XX, nước ta đã có nhiều đoàn nghệ thuật của Liên Xô và các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa đến biểu diễn không ít chương trình ca nhạc đặc sắc, trong đó có âm nhạc giao hưởng. Công chúng Việt Nam bấy giờ được thưởng thức nhiều chương trình ca múa nhạc, nhiều tác phẩm nổi tiếng của các nhạc sĩ châu Âu với tinh thần giao lưu và hữu nghị. Nhiều đoàn chuyên gia của nước ngoài được mời đến Việt Nam để giúp đỡ xây dựng nhà hát, dàn nhạc và dàn dựng các chương trình để phục vụ công chúng trong những sự kiện trọng đại của đất nước.

      Sự ra đời của các trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước được coi là bước ngoặt quan trọng, bởi những cơ sở đào tạo này đã cung cấp cho đất nước nhiều cán bộ âm nhạc có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, tinh thần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và giải phóng dân tộc. Cũng trong thời kỳ này, nhiều giao hưởng của các nhạc sĩ: V.Mozart, L.Beethoven, F.Schubert, F.Chopin, P.Tchaikovsky, M.Glinka... được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Hà Nội và một số thành phố khác.

      Những năm gần đây, nhiều chương trình biểu diễn âm nhạc giao hưởng tại Nhà hát lớn thành phố cũng như một số đô thị lớn khác đã đón nhận nhiều trí thức, thanh niên, học sinh, sinh viêncác trường đại học những công chúng khác đến nghe. Như vậy, công chúng Việt Nam không phải không trình độ để thưởng thức âm nhạc giao hưởng, cái chính sự định hướng phát triển không ràng, không cân đối giữa các loại hình nghệ thuật khác nhau. Bởi vậy, các nhà quản văn hóa cần định hướng phát triển ràng, mang tính đồng bộ tính khả thi để tránh tình trạng tự phát, bồ, chồng chéo lên nhau trong chế thị trường ngày nay. , cần những chương trình biểu diễn âm nhạc giao hưởng mang tính giáo dục, tính định hướng thẩm mỹ nghệ thuật cho công chúng dưới mọi hình thức truyền , diễn giải. Công chúng Việt Nam cần được thường xuyên thưởng thức các tác phẩm giao hưởng của các nhạc trong nước nước

      Nhạc Giao hưởng Việt nhiều năm nay đã tiến một bước dài. 10 năm trở lại đây, Dàn nhạc được nâng cấp chất lượng chuyên môn. Điều đó cả công chúng cũng như những đồng nghiệp quốc tế đều có chung cái nhìn như vậy. minh chứng là khi Dàn nhạc đã trình diễn những tác phẩm đồ sộ của Mahler

      Xin nói thêm về việc trình diễn tác phẩm Mahler được lập kế hoạch từ nhiều năm, theo đó trình diễn 10 giao hưởng. Năm 2012 này trình diễn bản giao hưởng số 7. Trước đó là bản giao hưởng không số Bài ca trái đất. Đặc biệt giao hưởng số 8 viết cho 1000 nghệ sĩ chơi dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội rất thành công. Chuyến lưu diễn tại Mỹ cuối năm 2011 cũng là một dấu mốc.

       Hòa nhạc đặt vé được xây dựng từ 5 năm nay, theo một lộ trình. Khán giả có thể chọn lựa theo sở thích. Hiện nay, mức độ của nó chưa lớn, Hiện nay khách hàng đã có thể lựa chọn mua vé qua mạng qua các trang bán vé trực tuyến.

      Nguyên giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam là NSUT Ngô Hoàng Quân đã dàn dựng một số bản dân ca Việt nam như Trống cơm, Lý Hoài nam, bèo dạt mây trôi…cho dàn nhạc giao hưởng trình tấu. Đó là những bản nhạc rất tuyệt và nhiều khán giả rất thích thú khi nghe. Ở New York, Boston, Tokyo, Osaka, Vientiane, Phnom Penh và Hà Nội, dàn nhạc đã trình diễn những bản nhạc này rất nhiều lần và luôn được sự hưởng ứng của khán thính giả.

      Dàn nhạc giao hường Việt Nam đang nỗ lực thành “ Dàn nhạc duy nhất trên thế giới” hơn là “ Dàn nhạc tốt nhất”. Đó là nỗ lực trong việc giữ bản sắc Việt

       

       

      Đánh giá:
      0 đánh giá / 0 điểm
      Nguồn: Ticbox.vn

      Bình luận trên ticbox.vn

      Xác nhận

      Bình luận trên facebook.com

    We accept:
    TICBOX.VN - Thế giới xem phim, giải trí, ca nhạc, thể thao hàng đầu Việt Nam.    
    Top